กฎง่าย ๆ ในการเลือกซื้อมอเตอร์ ให้มั่นใจได้คุณภาพ

มอเตอร์

มอเตอร์ไฟฟ้านั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ค่อนข้างสำคัญอย่างมาก เพราะว่ามีหลากหลายบ้านเรือน หรือ หลากหลายอุตสาหกรรมนั้นมีการใช้ประโยชน์จากมอเตอร์อย่างมากด้วยเช่นกัน ซึ่งในการซื้อมอเตอร์ไฟฟ้านั้นมีหลากหลายการเลือกซื้อเกินไปจนบางทีนั้นทำให้การเลือกซื้อมอเตอร์นั้นอาจจะเกิดความสับสนและงุนงงเอาได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงกฎง่าย ๆ ในการเลือกซื้อ มอเตอร์กันดีกว่านะครับว่าในการเลือกซื้อมอเตอร์นั้นเราควรที่จะเลือกซื้ออย่างไรให้ซื้อได้ถูกต้อง  

กระแสไฟฟ้า (Voltage) 

หากว่าเราเลือกซื้อมอเตอร์ที่มีกระแสไฟมากเกินไปนั้นจะทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้นต่อมอเตอร์อย่างมากนะครับ ดังนั้นในการเลือกซื้อมอเตอร์นั้นกระแสไฟฟ้านั้นมีความสำคัญอย่างมากนะครับ  ดังนั้นในการเลือกซื้อนั้นเราจะต้องรู้ก่อนว่าในการเลือกซื้อนั้นเราจะต้องใช้กระแสไฟที่เท่าไหร่ หรือมอเตอร์ไฟฟ้าของเรานั้นต้องการไฟฟ้าในการทำงานที่เท่าไหร่ เพื่อทำให้การทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าของเรานั้นทำงานได้ถูกต้อง และ ไม่เกิดความเสียหายนะครับ  

แรงดันไฟฟ้า  (Current) 

แรงดันไฟฟ้านั้นก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกันเพราะว่าในการเลือกนั้น กระแสไฟฟ้านั้นจะไหลไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อป้องกันกระแสไฟย้อนกลับ แรงดันไฟฟ้านั้นจะสูงขึ้น แรงบิดที่มากขึ้น แรงดันไฟฟ้านั้นจะบอกประสิทธิภาพของมอเตอร์ระหว่างการทำงาน โดยเราควรแน่ใจก่อนว่าเราจะต้องใช้ไฟกี่โวลต์ หากใช้น้อยมอเตอร์ก็ไม่หมุน แต่หากมาเกินไปนั้นก็จะทำให้แรงดันไฟมากเกินไป มอเตอร์ก็อาจจะไหม้ได้ ดังนั้นเราจะต้องคำนึงถึงถึงแรงบิดดด้วย เพราะงานบางอย่าง ไม่จำเป็นต้องอาศัยแรงบิดที่เพียงพอ แรงบิดมีความสำคัญมากกว่าเร็ว  

ความเร่ง หรือ ความเร็ว 

โดยทั่วไปนั้นมอเตอร์นั้นจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความเร็วสูงสุด แต่ว่าหากต้องใช้ระบบเกียร์ การเพิ่มเกียร์นั้นจะลดประสิทธิภาพด้วยเช่นกันดังนั้นโปรดคำนึงถึงแรงบิด และ ความเร็วในการเลือกซื้อด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นจะทำให้มอเตอร์ของเรานั้นโดนลดประสิทธิภาพลง และทำให้การใช้งานนั้นมีอายุที่น้อยลง และ จะทำให้เราต้องหามอเตอร์ตัวใหม่เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน  

มาตรฐานการผลิต  

อีกหนึ่งความนั้นคือในเรื่องของ มาตรฐานการผลิตเองก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะว่า มาตรฐานการผลิต หรือการรับรองคุณภาพนั้นมีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันนะครับ โดยเรานั้นควรเลือกมอเตอร์ที่มีการรับรองคุณภาพที่ดี และมีมาตรฐานในการเลือกใช้นะครับ  เพราะว่าถ้าหากว่าไม่มีการรับรองโดยคุณภาพ หรือไม่มีการรับรองการผ่านมาตรฐานนั้นอาจจะทำให้ในคุณภาพได้มากขึ้น และทำให้คุณภาพในการใช้งานของมอเตอร์ไฟฟ้า นั้นมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน  

ดังนั้นการเลือกมอเตอร์ไฟฟ้านั้นมีความสำคัญอย่างมากนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าเรานั้นเลือกมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ดี และ ไม่มีมาตรฐานนั้นก็อาจจะทำให้อายุการใช้งานนั้นน้อยลง และอาจจะเป็นอันตรายต่อการใช้งาน และ เกิดอับุติเหตุได้ด้วยนะครับ ดังนั้นในเรื่องของการใช้งานนั้นเราควรที่จะมองถึงหลากหลายปัจจัยในการเลือกซื้อนะครับ เพื่อทำให้อายุการใช้งานของเรานั้นมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นก่อนเลือกซื้อนั้นเราควรที่จะตรวจสอบให้ดีในการเลือกซื้อนะครับ  เพื่อทำให้เรามั่นใจในคุณภาพของการใช้งานนะครับ