อบรม จป หัวหน้างาน ต้องเรียนรู้ทางด้านใดบ้าง 

จป หัวหน้างาน หรือตำแหน่งเต็มคือ  เจ้าหน้าที่ความปลดภัยในการทำงาน ระดับหัวหน้างาน หากให้อธิบายกันง่ายๆ ก็คือหัวหน้าทีมที่จะคอยดูแลลูกน้อง ในด้านความปลอดภัยในการทำงาน โดยส่วนใหญ่แล้วโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานการผลิต ก็จะต้องมีตำแหน่งงานลักษณะนี้ ซึ่งผู้ที่จะทำงานในตำแหน่งนี้ได้ก็จะต้องมีความรู้ความสามารถ ที่ตรงตามสายงานของหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสายการผลิตแบบใดก็ตาม ตำแหน่งงานนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากเพราะจะต้องดูแล ควบคุมความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และจะต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านประกอบด้วย ดังนั้นผู้ที่ทำงานในตำแหน่งนี้ ตามกฎของกระทรวงและกฎหมายเกี่ยวกับการทำงานด้านนี้ก็จะต้องมีการ อบรม จป หัวหน้างาน อยู่เป็นระยะและต้องมีจำนวนชั่วโมงในแต่ละปีที่จะเข้าอบรม ก็จะมีการกำหนดไว้ และการอบรมนั้น นอกจากจะเป็นการทบทวนหน้าที่ความรู้ที่เคยผ่านมาจากการเรียนในเบื้องต้น จากการทำงาน จะมีการอัพเดทความรู้ใหม่ เทคโนโลยีเทคนิคใหม่ๆในการทำงานเสริมเข้าไปด้วย

อบรม เจ้าหน้าที่ความปลดภัยในการทำงาน ระดับหัวหน้างาน มีความจำเป็นระดับไหน

หลายคนอยากรู้ว่า การอบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับหัวหน้านั้น จำเป็นมากน้อยขนาดไหนเพราะการอบรมจะมีค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังใช้ระยะเวลาในการอบรมต่อปีหลายครั้ง เพื่อให้ได้ชั่วโมงตามที่กฎกระทรวงกำหนด และต้องมีใบรับรองให้ผู้เข้าอบรมด้วย ดังนั้นการหาสถานที่ หรือวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในการ อบรม จป หัวหน้างาน ก็ถือว่ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่เราขอบอกว่าการอบรมนั้นมีความสำคัญมากเพราะ

  • เป็นการทบทวนความรู้ ของผู้ที่ทำงานในตำแหน่งนี้ และสามารถประเมินทักษะความรู้ จากการทดสอบเบื้องต้นหลังการอบรมได้ด้วย
  • เป็นการอัพเดทความรู้ใหม่เพิ่มเติม เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ มีการปรับปรุงและพัฒนารวมทั้งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในรูปแบบต่างๆ ก็มีการปรับเปลี่ยนไป ดังนั้นก็จะต้องมีการเสริมความรู้และเพิ่มทักษะในการทำงาน
  • การเข้าอบรมตามกฎของกระทรวงนั้น ถือว่ามีความสำคัญเพราะตำแหน่งงานในลักษณะงานนี้ ถือว่าดูแลความปลอดภัยของทุกคนในองค์กร ดังนั้นก็จะต้องมีความรู้ความสามารถ และพัฒนาอยู่ตลอด
  • เป็นการเพิ่มทักษะให้กับเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นระดับหัวหน้าได้ และยังสามารถสะสมชั่วโมงเพื่อเพิ่มเงินเดือนของพนักงานที่ผ่านการอบรมได้ และระดับหัวหน้าเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นได้

การอบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับหัวหน้า ผ่านออนไลน์สะดวก 

ในยุคปัจจุบันการอบรมเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งงานต่างๆ สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ได้ ไม่เว้นแม้แต่อบรม จป หัวหน้างาน เพราะโลกยุคใหม่เปลี่ยนไป สามารถกำหนดวันและเวล ารวมทั้งจัดหาสถานที่ได้เององค์กรต่างๆ สามารถคัดเลือกพนักงาน และควบคุมดูแลการอบรมให้เป็นไปตามทิศทางที่บริษัทต้องการได้ รวมทั้งสามารถจัดหาผู้ให้บริการด้านนี้ได้สะดวก ก็เรียกได้ว่ายุคใหม่นี้การอบรมออนไลน์ค่อนข้างที่จะนิยมกันมา และการอบรมเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ และการอบรมในรูปแบบต่าง ๆ ก็ถือว่ามีความสำคัญด้วย เพราะจะเพิ่มศักยภาพของพนักงานในองค์กรนั้นๆได้